2016年4月16日星期六

 Isang Kaso mula sa isang Patient sa End Stage ng Panmatagalang Sakit sa bato


  Noong nakaraang taon, siya ay diagnosed na may Panmatagalang Sakit sa bato sa panahon ng kanyang pagbubuntis. Hindi niya matanggap ang paggamot sa oras na iyon. Nang sumunod na taon, siya ay napunta sa ospital kapag siya natagpuan edema sa kanyang mga binti at eyelids. Pagkatapos siya ay diagnosed na may uremia, ang katapusan yugto ng Panmatagalang Sakit sa bato. Ang sakit progressed kaya mabilis na hindi siya maaaring tiisin. Ang kanyang anak ay isang taong gulang lamang, at siya ay hindi pag-areglo upang sang-ayunan ang kanyang buhay depende sa dialysis. Sinamahan ng kanyang pamilya, siya ay dumating sa Shijiazhuang bato Sakit Hospital.
  Pagkatapos na matanggap ang paggamot para sa tungkol sa isang buwan, siya discharged mula sa ospital. Siya ay nagsulat ng isang sulat sa kanyang pagdalo sa doktor. Ang nilalaman ay nasa ibaba.
  Ako ay dito para sa isang buwan. Sa panahong ito, ang mga doktor at mga nars dito bigyan ako ng isang pakiramdam ng bumabalik sa bahay. Pakiramdam ko ay mainit-init.
  Bago sa pagiging dito, ako ay tunay nag-aalala. nakukuha ko uremia, na kung saan ay isang uri ng walang kamatayan sa kanser sa maraming mga tao ang opinyon. nararamdaman ko na ito ay hindi makatarungan. Bakit ang sakit mangyari sa akin? Maaari ko bang mabawi sa normal? Ngunit pagkatapos ng pagiging dito, hanapin ko ang pag-asa. Parami nang parami ang mga pasyente mabawi sa paligid sa akin, na nagpapasaya sa akin. Simulan ko upang makipagtulungan sa mga doktor. Araw-araw, hanapin ko na sa tingin ko mas mahusay at mas mahusay.
  a. edema Ang nababawasan. Aking timbang nababawasan mula 57kg sa 50kg.
  b. Ang kalidad ng pagtulog ay nagpapabuti nang walang alinlangan.
  c. Ang halaga ng ihi ay nagdaragdag mula sa 800ml sa 2100ml.
  d. Ang agwat ng prolongs dialysis. Sa una, kailangan kong gawin dialysis sa bawat 3 araw, ngayon ito ay dumating sa bawat 5days. Naniniwala ako ako makakakuha ng alisan ng dialysis sa ibang araw.

  Ngayon ako ay mag-ibis mula dito. Nagpapasalamat ako sa mga doktor at mga nars dito. Sila ay talagang alang sa akin bilang kanilang mga kaibigan. At bigyan sila ng isang masayang buhay. Sa wakas, pag-asa ko ang lahat ng mga pasyente na may sakit sa bato ay mabawi sa lalong madaling panahon!

没有评论:

发表评论

Leave a message

Name:
Email:
Skype:
Phone:
Whatsapp:
Viber:
Message: